Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Du lịch thiện nguyện thu hút giới trẻ

Lan rung resort & spa - Nhiều bạn trẻ từ nước ngoài bỏ tiền mua tour du lịch đến Việt Nam chỉ để làm tình nguyện ở các trung tâm xã hội hay trường học. Ở Phú Yên, hiện cũng có không ít bạn trẻ bị cuốn hút bởi loại hình du lịch trải nghiệm này. Ngoài công tác tình nguyện, họ còn vận động tài chính để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Đó là du lịch thiện nguyện. 
ĐAM MÊ DU LỊCH - TRÁCH NHIỆM CỘNG ĐỒNG 
Du lịch thiện nguyện ở Phú Yên
Các bạn trong CLB Nụ cười trái tim tặng xe đạp cho thiếu nhi buôn Kít (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) - Ảnh: T.QUỚI
Thời gian gần đây, nhiều sinh viên đến từ châu Âu và nước Úc đăng ký mua tour đến Phú Yên để làm tình nguyện. Bà Trần Thị Hạnh Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ thuật và Thương mại - Du lịch Nhân Việt, một đơn vị tiếp nhận các tình nguyện viên nước ngoài tại Phú Yên cho biết, hàng năm, công ty của bà đón từ 5 đến 20 tình nguyện viên nước ngoài đến Phú Yên du lịch và làm tình nguyện. Họ thuộc nhiều giới như giáo viên, công chức về hưu, sinh viên… trong đó nhiều nhất, thường xuyên nhất là các bạn sinh viên. “Công việc của các tình nguyện viên là đến các trường học, trung tâm nuôi dưỡng các đối tượng xã hội để dạy học, tổ chức sinh hoạt, làm các công việc có thể. Sau thời gian làm tình nguyện, họ được công ty đưa đi tham quan các điểm du lịch trong tỉnh và giúp họ tìm hiểu nét văn hóa, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương… Nhiều tình nguyện viên yêu mến vùng đất Phú Yên, thậm chí trở lại lần thứ ba, thứ tư và ăn tết ở Việt Nam. Chính họ là những người góp phần quảng bá du lịch Phú Yên với bạn bè thế giới”, bà Hạnh Nguyên nói.  
Maev, sinh viên một trường đại học ở Úc đã trở lại Phú Yên lần thứ 3 vào mỗi dịp nghỉ hè. Maev chia sẻ: “Tôi mê loại hình du lịch này vì nó giúp tôi tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của Việt Nam nói chung và vùng đất Phú Yên nói riêng. Tôi được trải nhiệm cuộc sống dân dã, bình dị của người nông dân và tôi đã có những người bạn thân thiết ở vùng đất này”. 
Không chỉ là các bạn trẻ nước ngoài mà có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam, trong đó có các bạn người Phú Yên cũng bị cuốn hút vào loại hình du lịch trải nghiệm thú vị này. Họ thành lập các nhóm và thường tự tổ chức cho mình những tour du lịch tình nguyện. Tết Trung thu vừa rồi, nhóm các bạn trẻ ở khách sạn KaYa phối hợp với Chi đoàn Báo Phú Yên tổ chức chuyến dã ngoại kết hợp với tổ chức vui Trung thu cho các em nhỏ xã Xuân Lâm, một xã miền núi khó khăn của TX Sông Cầu. Những chiếc lồng đèn tự tay làm lấy, những phần quà bánh được các thành viên góp tiền mua tặng để các em phá cỗ đêm trăng… Hay gần đây, một số thành viên trong CLB Nhiếp ảnh Sông Ba lên kế hoạch đi du lịch kết hợp chụp ảnh vào mỗi ngày chủ nhật hàng tuần ở các làng chài để tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường và thực hiện bộ ảnh để quảng bá du lịch địa phương.

TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG  
Mùa đông năm ngoái, CLB Nụ cười trái tim từ TP Hồ Chí Minh thực hiện chuyến hành trình về buôn Kít (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) để tổ chức chương trình “Túi xu mùa Đông”. Những gian hàng trò chơi, gian hàng ăn uống, gian hàng văn hóa (đọc sách, truyện) được các bạn trong đoàn bày ra, thu hút hàng trăm em nhỏ trong buôn. Các em có được một ngày vui chơi thỏa thích với những trò chơi, đồ chơi mới, thú vị. Những em có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi được tặng xe đạp, học bổng; những gia đình nghèo được tặng phần quà là nhu yếu phẩm cho mùa đông… Bạn Nguyễn Thị Phượng, thạc sĩ, bác sĩ trẻ đang công tác ở Bệnh viện Pham Ngọc Thạch, chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Các bạn trong CLB chủ yếu là sinh viên và những cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Để có tiền cho những chuyến du lịch thiện nguyện ở các tỉnh xa, chúng tôi tự gây quỹ, đồng thời vận động tài chính từ bạn bè, người thân, những mạnh thường quân, sau khi đã khảo sát các địa chỉ cần giúp đỡ. Được trải nghiệm, sống với người dân ở nhiều vùng quê là một bài học lớn, nhất là khi những việc làm, công sức của mình mang lại hạnh phúc cho người nghèo”. 
Một thành viên trong nhóm Nắng Ban Mai (TP Hồ Chí Minh), một nhóm thích du lịch thiện nguyện, chia sẻ: “Mỗi chuyến đi là một bài học kinh nghiệm sống đối với chúng tôi. Vì những niềm hân hoan, hạnh phúc; vì giọt nước mắt của những con người cơ cực khi nhận được sự quan tâm khiến chúng tôi càng cố gắng”. Nhóm Nắng Ban Mai được thành lập vào giữa năm 2012 và tự đặt ra “sứ mệnh” giúp đỡ các trẻ em nghèo, mồ côi, lang thang, không có điều kiện học tập và những người già tàn tật, neo đơn… “Người yêu người, sống để yêu nhau”, dẫu có bận rộn, nhưng chúng tôi tin rằng đâu đó trong mỗi chúng ta vẫn còn tình thương và lòng nhân ái dành cho nhau, đặc biệt là cho những mảnh đời bất hạnh. Hãy dành chút thời gian chia sẻ những nỗi buồn, lau đi những giọt nước mắt, xoa dịu đi những nỗi đau” - thư ngỏ của nhóm viết. 
Thay vì vui chơi thỏa thích ở những khu du lịch sang trọng, nhiều bạn trẻ chọn cách đi du lịch kết hợp làm từ thiện. Đây là cơ hội để các bạn vừa chia sẻ khó khăn với những phận đời kém may mắn, vừa có những trải nghiệm thú vị. Nét đẹp từ cách làm “hai trong một” này ngày càng được giới trẻ hưởng ứng. 
Lan rung resort vung tau - Du lịch thiện nguyện, có thể hiểu một cách đơn giản là hình thức khách du lịch dành thời gian và tiền bạc đi tới những nơi mà người dân còn khó khăn hay các trung tâm bảo trợ xã hội để giúp đỡ và trải nghiệm cuộc sống ở nơi đó. Hai hình thức chính của du lịch thiện nguyện là du lịch từ thiện và du lịch tình nguyện.

( khách sạn kaya tuy hòa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét